จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ประเพณี ถิ่นอีสาน @สุรินทร์



ฟัวการบรรยายที่บ้านทับไทย คุณกันยา








พี่แมค อธิบายการทำนาโยน





ผ้าไหมบ้านท่าสว่าง สวนสมชื่อ
      











บ้านท่าสว่าง ผ้าไหมโบราณที่สวยสมราคา
นานทีปีหนจะได้ล่องถิ่นอีสานบ้านเฮาบ้าง แต่ในการไปครั้งนี้ไม่ไปธรรมดาเจ้าค่ะ  แต่พวกเราชาวพัฒนาชุมชนปี3ต้องไปเจอะเจอแบบกระทบไหล่กับ ปราชญ์ชาวบ้านระดับประเทศ โอย!!!!!เพียงแค่คิดก็ตื่นเต้นแล้วววว   เฉกเช่น พ่อคำเดื่อง ภาษี  หรือจะเป็นคุณกันยา อ่อนศรี แถมมีได้โอกาสดีดีที่ได้เจอกับพ่อสำฤทธิ์ อีกด้วย ถึงแม้ว่าข้าพเจ้าจะอยู่ไม่ครบโปรแกรมทัวร์สุดแสนหรรษานี้แต่ก็นับว่าเป็นประสบการณ์ที่หาได้ยากกันเลยทีเดียว
        ถึงแม้ว่าค่านิยมจะทำให้ประเพณีและวัฒนธรรมของหมู่เฮาชาวอีสานได้ลดน้อยถอยลงไปแต่ประเพณีหนึ่งที่ค่านิยมจากฝรั่งมังค่าไม่สามารถทำลายลงไปได้เลยนั้นคือ ข้าว
        ข้าวของชาวอีสาน โดยเฉพาะข้าวของสุรินทร์มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เหนียวนุ่มหอม ทำให้กินได้อย่างเพลิดเพลินโดยเฉพาะถ้ามีน้ำพริกผักสดกินควบคู่กันไปก็จะยิ่งอร่อยยิ่งขึ้น อีกทั้งถ้าไปเยี่ยนถิ่นอีสานแล้วต้องตักข้าวแต่พอทานถ้ากินเหลือทิ้งเหลือขว้างละก็เรียกได้ว่าเป็นการไม่ให้เกียรติ์และดูถูกชาวอีสานเป็นอย่างแร๊งงงง!!!!    อีกหนึ่งของดีของชาวอีสานคือปัญหา แต่ปัญหาและอุปสรรค์ที่ว่านี้คือสิ่งที่ชาวอีสานได้ดิ้นรนต่อสู้ด้วยพลังของพวกเขาเองทำให้แถบอีสานมีปราชญ์ชาวบ้านมากมาย เฉกเช่น พ่อคำเดื่อง ที่ต่อสู้กับดินและปัญหาน้ำท่วมในถิ่นทำกิน พ่อสำฤทธิ์ ที่ต่อสู้กับปัญหาข้าวและพันธุ์ข้าวว่าอย่างไรให้ได้ข้าวพันธุ์ดีทนต่อถิ่นอีสานหรือจะคุณกันยา ที่ต่อสู้เรื่องข้าวอินทรีย์ และจากการไปศึกษาดูงานของปราชญ์ชาวบ้านทุกท่าน เห็นได้ว่าวิถีชนบทนั้นมีความอ่อนน้อมถ่อมตนสูงไม่โอ้อวด ทำให้การไปดูงานครั้งนี้ได้เรียนรู้ทั้งประเพณีของชาวอีสานและได้ซึมซับความรู้ที่ได้จากปราชญ์ชาวบ้านทั้งหลายท่านทำให้ประทับใจอย่างมาก สุดท้ายของทริปนี้ต้องขอขอบพระคุณ อ.วันทนีย์ ที่ดูแลตั้งแต่ออกจากรั้วจันทรเกษม อ.พัชรีและอ.กฤษณาที่ดูแลตลอดการเดินทางไปสุรินทร์ ขอขอบพระคุณจากใจจริงๆค่ะ


ตลาดเขียว


พ่อคำเดื่อง ให้ความรู้กับพวกเรานักศึกษา



ของกิน อร่อยๆที่ตลาดเขียว


3 ความคิดเห็น: